KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ MỘT SỐ NỘI DUNG LIÊN QUAN ĐẾN LAO ĐỘNG NỮ VÀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG DỰ THẢO BỘ LUẬT LAO ĐỘNG (SỬA ĐỔI)

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) gồm 17 chương, 221 điều, giảm 21 điều so với hiện hành. Sửa đổi, bổ sung khoảng 170 điều trong tất cả các chương, sửa đổi 2 điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) liên quan đến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu... Thực hiện trách nhiệm của tổ chức Hội LHPN trong việc nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến góp ý, phản biện xã hội đối với các văn bản dự thảo chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ, trẻ em. BTV Hội LHPN tỉnh ban hành kế hoạch số 162 /KH-XDPTTCH ngày 14/3/2019 của BTV Hội LHPN tỉnh về phản biện xã hội dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo đó, từ ngày 2/7/2019 đến ngày 28/7/2019 BTV Hội LHPN tỉnh đã tiến hành khảo sát ý kiến của 1.100 người lao động là cán bộ, hội viên phụ nữ tại 11 huyện, thành phố trong đó có hơn 400 nữ công nhân lao động làm việc tại các công ty, nhà máy trên địa bàn Tp. Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu về một số nội dung liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 luatlaodong1.jpg
 

luatlaodong3.jpg
Hình: Quang cảnh buổi triển khai, khảo sát ý kiến Luật Lao động của đại diện Hội LHPN tỉnh

Qua khảo sát, hầu hết người lao động đều vui mừng, đồng tình về sự cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Lao động góp phần giải quyết các vướng mắc, bấp cập từ thực tiễn thi hành sau 6 năm áp dụng trên thực tế từ 2013, đồng thời đáp ứng các yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 và bảo đảm sự đồng bộ của các luật mới ban hành trong thời gian gần đây, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện cam kết về lao động trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã phê chuẩn, tham gia trong thời gian qua.


Từ kết quả khảo sát cho thấy hầu hết người lao động tham gia khảo sát đều đề nghị dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cần mở rộng phạm vi điều chỉnh đến cả nhóm đối tượng nhóm lao động phi chính thức. Đồng thời nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động là nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Riêng đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt hầu hết cán bộ, hội viên, phụ nữ và nữ công nhân lao động kiến nghị giữ nguyên quy định tuổi nghỉ hưu như hiện hành là Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi bởi lẽ theo các nữ công nhân ngành may các chị thường phải ngồi may 8 tiếng/ngày, ảnh hưởng đến xương, khớp nên khó đáp ứng được tuổi nghỉ hưu 60 tuổi như dự thảo luật đưa ra, các chị làm giáo viên mầm non cho biết giáo viên mầm non làm việc sau 55 tuổi là rất khó khăn... Đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý, dự thảo Luật nêu tuổi nghỉ hưu là 67 tuổi với nam và 65 tuổi với nữ, hầu hết người được khảo sát nhất trí đề nghị nhóm lao động này có quyền nghỉ hưu ở tuổi cao hơn và độ tuổi nghỉ hưu ngang bằng giữa lao động nam và lao động nữ nhằm bảo đảm bình đẳng giới.  

Về mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa, Bộ Luật Lao động hiện hành quy định tổng thời gian làm thêm tối đa không quá 200 giờ/năm, trường hợp đặc biệt thì không quá 300 giờ/năm. Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đề xuất trong trường hợp đặc biệt, tăng thêm 100 giờ/năm (từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm). Thông qua đợt khảo sát hầu hết nữ công nhân lao động đều cho biết vì sức ép thu nhập nên buộc phải chấp nhận tăng giờ làm thêm, dù tăng thu nhập nhưng lại phải đối mặt với nhiều nguy cơ và chi phí phát sinh từ việc làm thêm ngoài giờ như: chi phí tái tạo sức lao động, chăm sóc con cái, nguy cơ tai nạn lao động, tăng nguy cơ bị quấy rối (khi phải thường xuyên đi làm về muộn), bạo hành… Người lao động chỉ đồng tình mở rộng khung tối đa giờ làm thêm nếu được chi trả tiền lương làm thêm giờ theo lũy tiến. Đây là giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người Lao động, đồng thời, góp phần khắc phục tình trạng doanh nghiệp không tuyển dụng lao động phù hợp với quy mô và năng lực (để trốn tránh nghĩa vụ) mà huy động làm thêm giờ.

Về quy định hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, hầu hết ý kiến đều cho rằng tình trạng quấy rối tình dục hiện rất phức tạp, khó xử lý do quấy rối tình dục xảy ra chỉ 2 người biết, người bị quấy rối gặp khó khăn để chứng minh hành vi quấy rối của người kia và việc xác định thế nào là hành vi “có bản chất tình dục” theo như dự thảo quy định rất khó để xác định. Ngoài ra nơi xảy ra hành vi quấy rối tình dục được dự thảo quy định là “nơi làm việc là bất kỳ địa điểm nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động” như vậy, nơi làm việc không bao gồm trên đường đi công tác, đi làm và trong các hoạt động tập thể của doanh nghiệp. Do đó, để bảo vệ người lao động tránh khỏi các hành vi quấy rối tình dục đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu  quy định rõ các hành vi, tính chất, dấu hiệu quấy rối tình dục. Phạm vi "nơi làm việc" cũng cần quy định đầy đủ, kể cả trên đường đi về công tác, trong chuyến công tác...

Về mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động, đa số người được khảo sát thống nhất lựa chọn phương án 1 là người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do mà chỉ cần tuân thủ thời hạn báo trước, vì hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động là tự nguyện, bình đẳng… Ngoài ra, trong một số trường hợp nhạy cảm người lao động không muốn nói ra nguyên nhân chấm dứt hợp đồng lao động vì bị ngược đãi, quấy rối tình dục…

luatlaodong4.jpg
Hình: Hội viên phụ nữ nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Lao động

Pháp luật là ý chí, nguyện vọng của nhân dân nên cần phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. Với Bộ luật Lao động, phải lắng nghe ý kiến trực tiếp của người lao động nhiều hơn, chỉ có như vậy, Bộ luật mới mang tính khả thi cao. Từ kết quả khảo sát, theo kế hoạch sắp tới BTV Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và phản biện xã hội đối với dự thảo Bộ Luật lao động (sửa đổi)” để lắng nghe, thu thập ý kiến đóng góp của các ban, ngành liên quan như Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh... và các chuyên gia, doanh nghiệp, nữ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh để tổng hợp báo cáo phản biện xã hội gửi Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đóng góp ý kiến trong kỳ họp Quốc hội./.

 

Quế Phương, Ban XDPTTCH 

 

Hình ảnh hoạt động

Thư viện phim

Lượt truy cập


hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đồng nai

Chịu trách nhiệm chính: Bà Lê Thị Ngọc Loan - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh
Điện thoại: 02513.843.368 - Email: bbthoipndn@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.