Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hoạt động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023

 

​Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mục đích lan tỏa, nhân rộng các giá trị nhân văn tốt đẹp, kêu gọi sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm cùng chung tay nhận đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu để các em không thiếu thốn về vật chất, tinh thần và không bỏ học giữa chừng; quan tâm, chăm lo cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã nổ lực vận động, tận dụng các nguồn lực và chỉ đạo các cấp Hội cơ sở triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và đạt những kết quả như: Có 204 em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 được nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ từ 1.000.000đ đến 3.000.000đ/tháng (đạt 100% kế hoạch đề ra) và 763 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn do nguyên nhân khác được nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500.000đ đến 1.500.000đ/tháng, với tổng số tiền 2.671.084.000 đồng, trong đó tiền mặt 1.890.935.000 đồng; tiền vật phẩm, hàng hóa tập, vở, gạo, sữa… trị giá trên 780.149.000 đồng; tặng 121 học bổng trị giá 500.000đ/em…; năm 2023, “Quỹ bảo trợ chăm lo cho các em có cha, mẹ không may qua đời vì đại dịch Covid-19” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành hỗ trợ cho 241 trẻ mồ côi (204 trẻ mồ côi do Covid-19 và 37 em mồ côi do nguyên nhân khác) với tổng số tiền 1.096.000.000đ; Quỹ Từ thiện Kim Oanh tại tỉnh Đồng Nai ngoài duy trì đỡ đầu 10 em theo kế hoạch còn nhận hỗ trợ thêm 10 em năm 2023 nâng số trẻ em mồ côi được chăm sóc, nuôi dưỡng do dịch Covid-19 và do nguyên nhân khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lên 20 em với mức hỗ trợ 12.000.000 đồng/em/năm. Hiện có 260 tập thể, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân nhận đỡ đầu các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 162 tập thể, cá nhân trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu và 98 tập thể, cá nhân nhận đỡ đầu gián tiếp cho 967 em mồ côi do Covid-19 và do nguyên nhân khác.​

1.jpg
Hoạt động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” tổ chức tại huyện Vĩnh Cửu

Đến nay, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã lan tỏa sâu rộng tới các cấp, các ngành, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh với cách thức hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp bằng tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Thông qua Chương trình, các cấp Hội mong muốn nhiều con có nhiều Mẹ đỡ đầu (mẹ ở xa hỗ trợ tài chính, thăm hỏi, định hướng, tư vấn cho các con; mẹ ở gần thì trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ các con, động viên tinh thần,) nhằm mang lại hơi ấm, tình yêu thương, bù đắp những thiếu thốn, làm vơi đi những hụt hẫng do bị mất mẹ cha, người thân… mang lại. Trong đó, vấn đề lớn nhất là những sang chấn tâm lý đối với các em sẽ đặt ra thách thức lớn cho ngành chức năng để có thể chăm lo cho các em vững chắc trong tương lai. Với những học sinh đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần thì cần hơn nữa sự quan tâm, san sẻ của nhà trường, giáo viên và gia đình, giúp các em sớm cân bằng, cùng với đó là các em cần được trợ giúp, tư vấn tốt hơn về pháp lý.

2.jpg 
Đồng chí Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao “Quỹ bảo trợ chăm lo cho các em có cha, mẹ không may qua đời vì đại dịch Covid-19” của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành năm 2023 tại thành phố Long Khánh

Với ý nghĩa nhân văn cao cả, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" vẫn đang tiếp tục thực hiện và nhận được hưởng ứng rộng rãi của toàn thể cán bộ, hội viên, cơ quan, đơn vị và cá nhân mạnh thường quân. Lan tỏa tình yêu thương, tạo sức mạnh giúp các trẻ mồ côi, thiếu vắng tình cảm cha, mẹ phải có niềm tin, vượt qua khó khăn, hướng đến tương lai ngày mai. Thời gian tới, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” tập trung vào những nội dung sau:

Thứ nhất, Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 351/KH-GĐXHKT ngày 08/12/2021 và Hướng dẫn 01/HD-GĐXHKT ngày 14/02/2022 của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về triển khai Chương trình hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19 trong các cấp Hội LHPN tỉnh. Chỉ đạo Hội LHPN cơ sở tập trung thực hiện các hoạt động của Chương trình như: tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình; vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân làm “Mẹ đỡ đầu” nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi; triển khai, truyền thông, vận động, hỗ trợ; các hoạt động nâng cao năng lực, hỗ trợ.

Giai đoạn 2021-2027 cần tập trung thực hiện chỉ tiêu 100% trẻ mồ côi do Covid-19 có “Mẹ đỡ đầu” theo đúng tinh thần của Chương trình. Chú trọng công tác vận động, kết nối phụ nữ tại địa phương trong công tác nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi tại gia đình; quan tâm chăm sóc trẻ hàng ngày về sức khỏe, tâm lý, tình cảm, cam kết lâu dài.

Thứ hai, Phối hợp với các đơn vị có liên quan giám sát chính sách hỗ trợ xã hội đối với trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và công văn số 327/QBT-CTDA ngày 09/9/2021 của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam về việc hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thứ ba, Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình, kịp thời chỉ đạo, định hướng hoạt động; giám sát và vận động, đề xuất chính sách; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi ở địa phương. Lồng ghép tổ chức đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình gắn với hoạt động giao lưu, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Chương trình.

3.jpg 
Đồng chí Phí Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Chương trình “Mẹ đỡ đầu” làm việc tại huyện Long Thành

Để Chương trình mang tính bền vững, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”. Đây là Chương trình mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam và đang được lan tỏa, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình yêu thương của cộng đồng. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong hoạt động vì cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng đồng hành hỗ trợ nguồn lực để mang yêu thương đến với trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.

                                                   Kim Thùy-Ban GĐXHKT


 

Các tin khác

Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Đồng chí Lê Thị Thái, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh
Điện thoại: 02513.846.497 - Email: bbthoipndn@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.