Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập trung các nhiệm vụ thực hiện hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2024

​Tập trung các nhiệm vụ thực hiện hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2024

​Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đã phối hợp hoàn thành xuất sắc hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Doanh số cho vay đạt 2.027.885 triệu đồng, với 48.628 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn. Trong đó, Hội LHPN tỉnh quản lý tổng dư nợ 2.011.226 triệu đồng (tỷ trọng dư nợ 40%, cao nhất trong 04 tổ chức CT-XH nhận ủy thác với NHCSXH) và quản lý 1.006 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với 49.707 hộ vay. Thông qua hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng CSXH ưu đãi đã đến đúng đối tượng thụ hưởng, đạt các mục tiêu đề ra trong năm, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023.

                                              01.1 UThac.jpg

Kiểm tra hoạt động ủy thác với NHCSXH tại huyện Xuân Lộc  năm 2023

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động ủy thác năm 2023 vẫn còn một số hạn chế như: việc gửi tiền tiết kiệm tại các Tổ TK&VV chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định; việc thu lãi và gốc của một số Tổ TK&VV chưa kịp thời, đầy đủ; công tác kiểm tra, giám sát tại các Tổ TK&VV và hộ vay đã thực hiện nhưng chưa thường xuyên, chưa sâu sát nên vẫn còn các trường hợp nợ xấu, rủi ro, đôn đốc thu lãi một số nơi còn chậm, chưa chủ động dẫn đến phát sinh nợ khó đòi, nợ quá hạn, nợ chây ỳ và lãi tồn.

 Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động ủy thác với NHCSXH trong năm 2024, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội cần thực hiện một số nội dung trọng tâm:

1. Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, giúp người dân và các đối tượng thụ hưởng hiểu rõ chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, nhất là trách nhiệm của người vay trong việc trả nợ, trả lãi khi đến hạn, tham gia thường xuyên hàng tháng tiền gửi tổ viên tổ TK&VV theo quy ước của tổ; chủ động cùng Ban quản lý tổ TK&VV đôn đốc, xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn, các khách hàng có lãi tồn, không tham gia hay tham gia không thường xuyên theo định kỳ hàng tháng về tiền gửi tổ viên tổ TK&VV theo quy ước... Đồng thời thường xuyên tham dự đầy đủ họp tổ TK&VV; tham dự đầy đủ, xuyên suốt các phiên giao dịch xã. Thực hiện rà soát, kiểm tra, hướng dẫn Tổ TK&VV hoàn chỉnh bảng kê 13/TD (Kịp thời nắm bắt tình hình thu lãi, thu tiết kiệm của tổ); đôn đốc các Tổ trưởng đến giao dịch; giám sát quá trình giải ngân; cập nhật tình hình xử lý nợ đến hạn trong tháng; kiểm tra hồ sơ lưu trữ của tổ TK&VV... qua đó báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ ủy thác trong tháng, phản ánh các khó khăn vướng mắc tại cuộc họp giao ban, qua đó có hướng xử lý kịp thời.

                                        01.2 UThac.jpg

Kiểm tra hoạt động ủy thác với NHCSXH năm  2023 tại huyện Nhơn Trạch

2. Theo dõi, đôn đốc kịp thời việc triển khai thực hiện có chất lượng kế hoạch kiểm tra năm 2024, đảm bảo đủ tỷ lệ theo quy định. Đặc biệt, là kiểm tra sau khi cho vay 30 ngày đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích; lưu trữ đầy đủ hồ sơ kiểm tra, cập nhật kịp thời trên hệ thống. Kiểm tra việc thực hiện sắp xếp lưu trữ hồ sơ theo văn bản số 3920/NHCS-TDNN ngày 10/05/2023 của Tổng Giám đốc NHCSXH nhằm phát hiện những tồn tại, thiếu sót, kịp thời khắc phục, bổ sung (nếu có).

3. Phối hợp với NHCSXH cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Văn bản số 7399/HD- NHCS ngày 12/9/2023 của Tổng Giám đốc NHCSXH về hướng dẫn rà soát, xử lý nợ của khách hàng vay vốn đi khỏi nơi cư trú và Văn bản số 10128/UBND- KGVX ngày 29/9/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý khách hàng vay vốn; Phối hợp thường xuyên thành lập các đoàn làm việc với Tổ hỗ trợ rà soát, xử lý nợ tại các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ nợ quá hạn cao, có nhiều món 03 tháng không giao dịch trở lên, có các hộ vay vốn đi khỏi cư trú để kịp thời đôn đốc quá trình thực hiện: phân tích, đánh giá và có giải pháp phù hợp, cụ thể đối với từng trường hợp theo quy định. Phối hợp làm việc với cơ quan Công an, bảo hiểm xã hội, chính quyền cùng cấp và Ban quản lý tổ TK&VV để tổ chức rà soát, tìm kiếm thông tin khách hàng vay vốn đi khỏi nơi cư trú nhằm đôn đốc thu hồi và xử lý nợ theo quy định.

4. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ Hội LHPN nhận ủy thác về quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát hoạt động nhận uỷ thác cho vay theo Hướng dẫn số 10566/HD-NHCS ngày 29/12/2022 của Tổng Giám đốc NHCSXH. Phối hợp NHCSXH cập nhật kịp thời kết quả kiểm tra lên hệ thống Thông tin báo cáo. Tiếp tục hướng dẫn các Tổ TK&VV vận hành tốt ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách theo quy định, từng bước nâng cao hiệu suất giao dịch tại Điểm giao dịch xã, nhất là đối với Tổ trưởng tổ TK&VV.                                                                            

Thanh Thúy - Ban GĐXHKT

Các tin khác

Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Đồng chí Lê Thị Thái, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh
Điện thoại: 02513.846.497 - Email: bbthoipndn@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.