Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mô hình“Tổ tư vấn sức khỏe tâm lý, tình yêu, hôn nhân và gia đình” Và sự vận dụng sáng tạo công tác Hội và phong trào thi đua của Hội để phát huy phẩm chất “đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” của “Bộ đội Cụ Hồ” trong Phụ nữ Quân đội

Kể từ sau thành công của Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nói chung và phụ nữ tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nói riêng, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo trong cách thức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã đề ra. Với tính đặc thù của Hội Phụ nữ trong các đơn vị quân sự, việc triển khai thực hiện tốt Nghị quyết cấp trên còn cần đến sự vận dụng sáng tạo để đáp ứng được cả yêu cầu về nhiệm vụ chính trị mang tính định hướng cao và yêu cầu đặc trưng trong việc xây dựng hình ảnh người “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Đi từ phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” với 04 tiêu chí “CÓ”: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước được triển khai trong nhiệm kỳ mới và nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất “Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị của gia đình Việt Nam” đã được thông qua tại Đại hội. Phụ nữ Khoa Công tác Đảng (CTĐ), Công tác Chính trị (CTCT), Trường sĩ quan Lục quân 2 đã xác định: Để thực hiện được phong trào thi đua và nhiệm vụ trên của Hội không nằm ngoài yêu cầu tu dưỡng, rèn luyện tính đặc trưng đầy tự hào của Bộ đội Cụ Hồ đã được hun đúc trong chiến tranh giữ nước và xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đó là phẩm chất “đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” . Kết luận số 01 Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Giai đoạn 2021 – 2026) và Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021, Quân ủy Trung ương nhấn mạnh: Tăng cường công tác lãnh đạo tư tưởng, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Quán triệt, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết 847, Trường Sĩ quan Lục quân 2 triển khai Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị xây dựng, chỉnh đốn đảng và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nêu cao trách nhiệm, niềm vinh dự, không ngừng phát huy, tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Cùng với Khẩu hiệu hành động “Đoàn kết – Bình đẳng – Sáng tạo – Phát triển” của Hội, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ dù trên cương vị nào cũng phải mạnh dạn phát huy phẩm chất đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phải có khát vọng vươn lên, thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ của Bộ đội Cụ Hồ, từ đó nâng cao vị thế của người phụ nữ Việt Nam trên bước đường hội nhập, phát triển. 

Là một trong những tổ chức chính trị xã hội do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và hoạt động tích cực trong và sau chiến tranh, thực hiện lời Bác Hồ dạy: Phụ nữ “phải có quyết tâm mới, đạo đức mới, tác phong mới để góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng CNXH”, Phụ nữ Khoa CTĐ, CTCT, Trường Sĩ quan Lục quân 2 luôn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với khẩu hiệu: Cán bộ, hội viên Phụ nữ toàn Khoa - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tự soi, tự sửa, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Điển hình của phẩm chất ấy là quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của “Tổ tư vấn sức khỏe, tình yêu, hôn nhân và gia đình” (thành lập từ tháng 11/2021). Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy Khoa CTĐ, CTCT về nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng, Hội Phụ nữ Khoa xây dựng Chương trình hành động của Hội gắn với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ giảng dạy của các bộ môn. Trên cơ sở thực tiễn hoạt động giảng dạy các môn học, đặc biệt là các môn Tâm lý học quân sự, Nhà nước và Pháp luật… cho thấy nhu cầu, mong muốn được tìm hiểu, tư vấn, giải đáp những vướng mắc trong cuộc sống về pháp luật, sức khỏe, tình yêu, hôn nhân và gia đình của các đối tượng trong toàn trường nhất là đối tượng học viên trong độ tuổi đoàn viên thanh niên. Từ đó, Ban Chấp hành phụ nữ đã chủ động tham mưu và xin ý kiến của Đảng ủy, chỉ huy Khoa CTĐ, CTCT về việc Hội phụ nữ Khoa CTĐ, CTCT phối hợp với Bộ môn Tâm lý giáo dục, Bộ môn Nhà nước và pháp luật thành lập mô hình “Tổ tư vấn sức khỏe, tình yêu, hôn nhân và gia đình” nhằm mục đích giúp đỡ cán bộ, giảng viên trong Khoa cũng như các đối tượng là hội viên phụ nữ, đoàn viên công đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn trường tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác, cuộc sống và định hướng giải quyết hài hòa các mối quan hệ, cung cấp thêm kiến thức, hiểu biết về pháp luật, sức khỏe, tình yêu, hôn nhân và gia đình. Thông qua hoạt động tư vấn làm cơ sở cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị kịp thời nắm bắt tư tưởng, sức khỏe của cán bộ, giảng viên, hội viên phụ nữ, đoàn viên công đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn trường, ổn định tình hình chính trị nội bộ, kịp thời đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Tổ tư vấn được thành lập gồm 5 thành viên và 2 cộng tác viên, do đồng chí Thiếu tá, thạc sĩ Nguyễn Thị Soa, Chủ tịch Hội làm Tổ trưởng, đồng chí Trung tá, thac sĩ Lê Thị Thanh Hoa, Tổ phó. Các thành viên đều có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ ngành Luật và ngành Tâm lý; có trình độ chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm trong cuộc sống, tâm huyết, nhiệt tình và nhiều sáng tạo, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, giản dị, gần gũi; biết quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, biết cách giải quyết kịp thời mọi tình huống thực tiễn cuộc sống đặt ra. 

qs1.jpg
Các thành viên Tổ Tư vấn trao đổi trực tiếp với học viên Hệ 1


Trong Kế hoạch hoạt động, đối tượng tư vấn của Tổ tư vấn khá đa dạng, cả nam lẫn nữ ở nhiều độ tuổi, đặc thù nhiệm vụ khác nhau. Vì thế, các nội dung tư vấn rất phong phú, xoay quanh vấn đề: Tình yêu và sự nghiệp của người lính, Hôn nhân giữa bộ đội và người có đạo hoặc có yếu tố nước ngoài, về cách giải tỏa căng thẳng tâm lý do môi trường hoạt động quân sự cường độ cao, áp lực thi cử, xa nhà, dịch bệnh ..., Hòa giải mâu thuẫn trong gia đình, tư vấn kỹ năng chăm sóc gia đình, dạy con chưa thành niên, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn nhận biết các loại hình bạo lực gia đình và cách giải quyết bạo lực gia đình… Hình thức tư vấn vừa trực tiếp, gián tiếp thông qua điện thoại, Email, Zalo hoặc lồng ghép trong sinh hoạt, tọa đàm… Các thành viên Tổ tư vấn tiếp nhận, lưu giữ câu hỏi. Sau khi tiếp nhận câu hỏi nghiên cứu thông tin thu nhận được, nắm tình hình, trao đổi với đối tượng cần được tư vấn, phối hợp với các tổ chức để định hướng nội dung và tiến hành tư vấn theo những nội dung, lĩnh vực đã xác định. Riêng với đối tượng học viên, Tổ tư vấn ngoài vai trò là một giảng viên, khi với tư cách là một người tư vấn, họ đã phát huy những phẩm chất cần có của một chuyên viên tư vấn, như: Tôn trọng và tin tưởng học viên, Hiểu được nguyện vọng của họ, Có thái độ thông cảm - Thân thiện - Có khiếu hài hước - Kiên trì - Khách quan - Chân thật - Tế nhị… Tổ tư vấn của Hội phụ nữ Khoa CTĐ, CTCT phát huy tinh thần chủ động, nắm bắt diễn biến tâm lý, tư tưởng của các đối tượng, có phương pháp hết sức linh hoạt, góp ý chia sẻ một cách tế nhị, khéo léo những thông tin pháp lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong cuộc sống bằng thái độ chân thành, cởi mở, tôn trọng, tạo được niềm tin cho cán bộ, giảng viên, hội viên và học viên. Bên cạnh đó, Tổ còn tư vấn lưu động cho chị em những khi cần thiết.

qs2.jpg 

Tọa đàm “Thanh niên với tình yêu, hôn nhân, gia đình” với Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 3

Với phương thức tư vấn đa dạng, linh hoạt, qua hơn 9 tháng hoạt động, mô hình Tổ tư vấn đã tư vấn cho 03 gia đình hội viên, 05 tổ chức hội, đoàn với hàng nghìn lượt cán bộ, giảng viên, hội viên, đoàn viên trong Nhà trường, kịp thời nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng cũng như tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc sống. Nhờ sự giúp đỡ của Tổ tư vấn, một số đoàn viên thanh niên vượt qua khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống và an tâm học tập, phấn đấu rèn luyện; nâng cao sự gắn kết gần gũi giữa giảng viên với học viên, cấp trên với cấp dưới, quan hệ trong và ngoài đơn vị đều hài hòa; những biểu hiện lệch chuẩn luôn được phát hiện kịp thời và khắc phục nhanh chóng, triệt để và có tính giáo dục, lan tỏa sâu rộng trong khoa và đơn vị. 

Hoạt động của Tổ Tư vấn đã đạt được mục tiêu kép, đó là vừa trang bị kiến thức, kinh nghiệm giải quyết tình huống thực tiễn cho hội viên, đoàn viên, vừa góp phần nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên khoa CTĐ, CTCT; đặc biệt, các thành viên của Tổ tư vấn đã “khéo” đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, đơn vị và địa phương vào tư tưởng, đời sống sinh hoạt, công tác của đối tượng được tư vấn một cách tự nhiên để định hướng hành vi ứng xử đúng đắn. Tổ tư vấn của Hội Phụ nữ Khoa CTĐ, CTCT được Thủ trưởng các cấp và Nhà trường đánh giá cao, khẳng định sự mạnh dạn sáng tạo của Hội phụ nữ Khoa CTĐ, CTCT với mô hình Tổ tư vấn sức khỏe tâm lý, tình yêu, hôn nhân và gia đình, là một mô hình phù hợp với nhu cầu thực tế, thuận lợi cho hội viên và mọi người tìm đến để được tư vấn, từ đó tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn kịp thời. Mô hình đã có sức lan tỏa rộng rãi. 

qs3.jpg 

qs5.jpg

Một buổi tọa đàm về chăm sóc sức khỏe trẻ em với Hội phụ nữ Hệ Hoàn thiện Đại học

 

Với kết quả thiết thực từ mô hình sáng tạo của Tổ tư vấn và những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của Phụ nữ Nhà trường, Hội phụ nữ Khoa CTĐ, CTCT được Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị tặng Bằng khen (Quyết định số 454 /QĐ-CT ngày 22 tháng 3 năm 2022) Vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VII, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Đồng Nai lần thứ X, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đây chính là sự khích lệ tinh thần to lớn, động viên khuyến khích chị em tiếp tục phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, phát huy phẩm chất “đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” của “Bộ đội Cụ Hồ” trong Phụ nữ Quân đội thời kỳ mới. Đúng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dưới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, người phụ nữ dũng cảm có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ mà người đàn ông dũng cảm có thể làm, dù nhiệm vụ ấy đòi hỏi rất nhiều tài năng và nghị lực như việc lái các con tàu vũ trụ Phương Đông”.

Bằng năng lực chuyên môn, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và tình cảm, tâm huyết của mỗi thành viên đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ. Các cán bộ Hội, hội viên phụ nữ trong Tổ tư vấn đã đem đến rất nhiều nụ cười, hạnh phúc cho các học viên và gia đình cán bộ, chiến sỹ, ngày càng nhận được nhiều hơn sự tin yêu của mọi người, được sự lãnh đạo thường xuyên, sâu sát của Đảng ủy chỉ huy Khoa, Tổ tư vấn đã góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn sức khỏe tâm lý, tình yêu, hôn nhân và gia đình kịp thời, hiệu quả… Và thực sự xứng đáng là nơi để gửi gắm niềm tin của mọi quân nhân Trường Sĩ quan Lục quân 2 anh hùng. 


 Thiếu tá, ThS Trương Thị Hoài, Khoa CTĐ, CTCT, Trường SQLQ2
 

 
Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Đồng chí Lê Thị Thái, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh
Điện thoại: 02513.846.497 - Email: bbthoipndn@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.