Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
MÔ HÌNH “PHỤ NỮ NÓI KHÔNG VỚI SẢN PHẨM NHỰA DÙNG MỘT LẦN TRONG SINH HOẠT” CỦA HỘI LHPN XÃ SÔNG NHẠN

 
Các sản phẩm từ nhựa và nilon ra đời đã mang lại không ít tiện ích cho đời sống con người, thế nhưng, việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh vật. Ðáng lo ngại, các sản phẩm từ nhựa và nilon phải mất hàng trăm năm, thậm chí đến cả nghìn năm mới bị phân hủy. Trong thời gian đó, chúng cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động vật, thực vật, làm tắc nghẽn hệ thống hạ tầng phục vụ dân sinh, thu hẹp không gian sống của sinh vật và gây độc cho môi trường. Ngoài ra, chất thải nhựa và nilon khi đốt sẽ tạo ra khí thải có chứa đi-ô-xin và Furan, là những chất kịch độc, tồn tại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Ðây chính là một “gánh nặng” cho môi trường.
Rác thải nhựa, túi nilon đã và đang là một vấn nạn mà cả nhân loại đang đối mặt. “Ô nhiễm trắng” là cụm từ mà các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi nilon gây ra cho môi trường. Ô nhiễm trắng xảy ra khi con người xử lý túi nilon đã qua sử dụng không đúng cách, với hàng loạt hệ lụy khôn lường. 
Nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của việc sử dụng túi nilon, các sản phẩm bằng túi nhựa, bằng những hành động cụ thể, những việc làm thiết thức để thay đổi từ nhận thức đến hành động trong hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường. Sáng ngày 19/11/2023, tại Nhà văn hóa Ấp 3, Hội LHPN xã Sông Nhạn ra mắt Mô hình “Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt” mô hình gồm có 50 thành viên là Hội viên phụ nữ ấp 3 xã Sông Nhạn.
ban chủ nhiệm tặng giỏ đi chợ cho hội viên phụ nữ.jpg 
Hội LHPN xã Sông Nhạn tặng giỏ đi chợ cho hội viên phụ nữ
 
Phong trào “chống rác thải nhựa” được Hội LHPN xã Sông Nhạn triển khai trên diện rộng của xã, để phong trào đạt hiệu quả cao, Hội LHPN xã đã thành lập những mô hình và lấy lực lượng BTV, BCH Hội làm nòng cốt đồng hành xuyên suốt trong việc vừa thực hiện vừa tuyên truyền để lan tỏa và nhân rộng dần dần ra cho hội viên và phụ nữ. 
Qua khảo sát, ở địa bàn Ấp 3-xã Sông Nhạn có 01 chợ nhỏ phục vụ nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân của ấp, và cũng được biết đây là địa bàn mà năm 2024 Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Sông Nhạn sẽ chọn làm khu dân cư kiểu mẫu. Chính vì vậy Hội LHPN xã Sông Nhạn đã chọn là nơi triển khai mô hình “Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt”.  Nhằm nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của phụ nữ đối với việc bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho các thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và hạn chế tối đa sử dụng túi nilon.
Trên thực tế, vì những tiện ích không thể phủ nhận của việc sử dụng túi nilong nên nhiều tiểu thương và chị em phụ nữ vẫn duy trì thói quen này khi đi chợ. Tuy nhiên, trong buổi ra mắt mô hình Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động nhiều chị em cũng đã hiểu được tác hại lâu dài do thói quen sử dụng túi nilon gây ra và cùng nhau cam kết sẽ không sử dụng túi nilon đựng thực phẩm mà thay vào đó sẽ sử dụng túi giấy, túi thân thiện với môi trường, xách giỏ đi chợ…
Hội LHPN xã Sông Nhạn đã phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các mô hình kiểm soát rác thải nhựa, đây là việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, hội sẽ có hướng hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, duy trì nhóm phụ nữ nòng cốt để cùng với hội viên, phụ nữ thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất mô hình.
Tại buổi ra mắt, Hội LHPN xã Sông Nhạn đã trao tặng 50 chiếc giỏ để dùng đi chợ và tặng 100 túi giấy cho 5 chị tiểu thương đựng các thực phẩm khô. Bên cạnh đó Hội đã vận động 14 chị em phụ nữ là những tiểu thương buôn bán ở chợ cam kết dùng túi giấy hoặc túi thân thiện với môi trường để đựng thực phẩm như đồ khô, thịt, rau, củ quả thay cho túi nilon.
 tiểu thương sử dụng túi giấy thân thiện với môi trường thay cho túi nilon.jpg
Hội viên phụ nữ ấp 3 xã Sông Nhạn sử dụng túi giấy thân thiện với môi trường thay cho túi nilon
 
Đây là một trong những hoạt động đối với công tác bảo vệ môi trường, hạn chế tác hại ô nhiễm môi trường do sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, hoạt động này sẽ được tăng cường và duy trì thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi chị em hội viên phụ nữ.
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Tố Nga


Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Đồng chí Lê Thị Thái, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh
Điện thoại: 02513.846.497 - Email: bbthoipndn@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.