Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
MÔ HÌNH “BIẾN CHẤT THẢI THÀNH HỌC BỔNG”

​Xã Thừa Đức là xã nông thôn của huyện Cẩm Mỹ, ý thức của bà con nhân dân về vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế, nên rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề quan tâm và hết sức phức tạp, mặc dù bên dịch vụ môi trường đã có xe thu gom, chuyển chở rác thải đến bãi tập trung, nhưng vẫn còn tình trạng vứt rác bữa bãi không đúng nơi quy định ra xung quanh nhà, ra đường, nơi công cộng… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe người dân. Để góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thể hiện tình đoàn kết tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách và góp phần xây dựng đô thị văn minh, xây dựng đô thị xanh sạch đẹp. Hội LHPN xã đã phát động đến các Chi tổ hội thông qua các buổi sinh hoạt tổ chức tuyên truyền phát động, cho chị em hiểu rõ hơn về tác hại của ô nhiễm môi trường, chai nhựa và túi nilong. Trên cơ sở đó Hội đã thành lập mô hình “Biến chất thải thành học bổng” vận động chị em tham gia mô hình nhằm hạn chế tình trạng rác thải, bọc nilong đã sử dụng ra môi trường.

Lúc mới thành lập mô hình các chị em chưa hiểu nên khó vận động vì chưa có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt, không có thời gian để phân loại, …nhưng khi được các chị em trong ban chủ nhiệm và các thành viên mô hình nhiệt tình tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa của mô hình, các chị hiểu và rất tích cực tham gia. Tôi thấy mô hình có ý nghĩa trong việc nâng cao ý thức của chị em và người dân trong việc bảo vệ môi trường xung quanh đặc biệt là kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Ban chủ nhiệm cùng các thành viên mô hình đã vận động được gần 100 hội viên phụ nữ và người dân cùng tham gia tổng vệ sinh môi trường, tự phân loại rác thu gom phế liệu từ trong nhà ra ngoài ngõ để gây quỹ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Khi tham gia vào mô hình chị em sẽ tự phân loại rác thải hàng ngày tại gia đình. Đối với những loại rác phân hủy được như lá cây, vỏ trái cây, phế phẩm từ nông nghiệp, ... các chị để riêng ủ làm phân bón hoa kiểng, vườn cây; đối với rác tái chế được như hộp giấy, chai nhựa, nhôm, sắt,... được gom lại và bán phế liệu để tái sử dụng; đối với rác không tái chế và độc hại như: nilong, bóng đèn, thủy tinh, da, vải ... thì được thu gom đúng nơi qui định. Riêng tiền bán phế liệu chị em gởi tiết kiệm vào mô hình  để làm nguồn quỹ học bổng giúp cho học sinh nghèo. Qua các cuộc vận động chị em đã thấy được việc thu gom rác, phân loại rác trong hộ kinh doanh, hộ gia đình sẽ góp phần thực hiện “sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp” theo tiêu chí “5 không 3 sạch”, tạo được sự ngăn nắp trong gia đình và môi trường sạch đẹp nơi khu phố.

Bên cạnh đó Hội phân công cụ thể từng thành viên phụ trách các hộ dân, hộ tiểu thương để đi đến từng nhà vận động, thuyết phục, lập và thông báo danh sách ký, tổ chức bàn bạc thông nhất số tiền đóng góp, .... 

mô hình thu gom rác thải nhựa của HLHPN xã Thừa Đức (2).png 
Mô hình biến rác thải thành học bổng của Hội LHPN xã Thừa Đức
 

Qua một thời gian phát động, đến nay mô hình đã vận động thu gom được trên 1 tấn rác thải tái chế, quy đổi ra thành tiền được 9.330.000đ. Qua đó, Hội đã trích 7.000.000đ trao 14 xuất học bổng cho 14 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đây là mô hình thiết thực giúp chị em có sự quan tâm, gắn kết phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, đồng thời nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Qua thực tế mô hình khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của tổ chức Hội với sự phù hợp về chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội; thể hiện tính khả thi cao, góp phần giảm lượng rác thải tại các điểm tập kết rác, tiết kiệm chi phí cho việc xử lý rác thải, có thêm nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động xã hội của Hội; là một trong những giải pháp thu hút, tập hợp và phát triển hội viên. Từ ý nghĩa thiết thực của mô hình, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục duy trì, thực hiện nhân rộng mô hình, tạo thành phong trào chung mang tính đặc thù của Hội.


mô hình thu gom rác thải nhựa của HLHPN xã Thừa Đức (1).png 
Chị em Hội viên tích cực thu gom rác thải 
Với ý nghĩa thực hiện mô hình cốt làm sao để mọi người tự giác, tự nguyện tham gia để mỗi ngày có thêm một việc làm ý nghĩa, mô hình được gắn chặt với chức năng nhiệm vụ của Hội, là đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Đây là mô hình dễ thực hiện, phù hợp với khả năng đóng góp của hội viên hội phụ nữ trên phạm vi toàn huyện.

Năm 2021 được tặng bằng khen tại Quyết định số 421/QĐ-BTV ngày 10/12/2021 của chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai. Đạt thành tích xuất sắc trong 05 năm thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Quyết định số 425/QĐ-BTV ngày 10/12/2021 của chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai. Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Đồng Nai. Năm 2021.

Năm 2022 được tặng bằng khen tại Quyết định số 26/QĐ-BTV ngày 10/5/2022 của chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai. Đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện hoạt động ủy thác vay vốn giữa NHCS xã hội và các cấp Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2017 – 2022.

Tố Nga


Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Đồng chí Lê Thị Thái, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Lê Thị Thái - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh
Điện thoại: 02513.846.497 - Email: bbthoipndn@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.